Trang chủ  ::  Giới thiệu  ::  Thư viện ảnh  ::  Góc lưu trữ  ::  Các cuộc thi ảnh  ::  Tin tức  ::  Bài viết   ::  Thông báo  ::  Liên kết
Cuộc thi ảnh “Nguồn Nước và Môi Trường Sống” 2016
don-xin-gia-nhap-clb
hoi-vien-mua-ao
Cuộc thi ảnh miễn phí Hipa 2016
-> 01/01/1970
Cuộc thi ảnh "Thành phố vào xuân 2017"
-> 01/01/1970
Cuộc thi ảnh “Chiếc nón quê huơng"
-> 15/09/2012
Cuộc thi ảnh ISF World Cup 2012
-> 27/09/2012
Cuộc thi ảnh trên Facebook "Sắc màu cuộc sống - Colors Life"
-> 29/09/2012
Kỹ thuật
- Nhật ký chụp pháo hoa đêm giao thừa 2014

- Kỹ thuật chụp ảnh động

- Cỏ lau – địa điểm lý tưởng chụp ảnh macro
Bình luận
- Lời khuyên dành cho những bạn mới chơi nhiếp ảnh

- CÁCH GỬI ẢNH THI QUỐC TẾ&VÀ LỆ PHÍ

- Mong muốn tham gia CLB
Tản mạn
- Bộ ảnh phóng sự lễ hội chọi trâu Sơn La

- 10 bước chia sẻ hình ảnh với Google Drive

- 3 ngày chinh phục Động Thiên Đường
Lại " Miên Mang " .... " Vị Niệm " Nhiếp Ảnh Đương Đại ..
Nhờ chuyễn tặng NGuyễn Như Huy
"Tiến trình của Tình yêu ...???" (Tiếp)
" Tiến trình của Tình yêu ...????" (Tiếp)
' Tiến trình của Tình yêu ...?????"
HTV ghi hình CLB tại buổi họp ngày 15/04/2013
HTV ghi hình CLB tại buổi họp ngày 15/04/2013
HTV ghi hình CLB tại buổi họp ngày 15/04/2013
hứng nước
cô dơn
ĐƯỜNG NÉT
BUỔI HỌC NHIẾP ẢNH CĂN BẢN ĐẦU TIÊN
Sen 2
con nhà gốm
BUỔI HỌC PHOTOSHOP ĐẦU TIÊN
BUỔI HỌC PHOTOSHOP ĐẦU TIÊN
Thời công nghệ
Mapi leng
Nét Họa Ngày Xuân.
lung linh sắc xuân
xem thêm
pvnghiabd87
hoangmoc1906
micericewice
thanhducms
lequang304
Xem Bang gia
Duc Loc
Tinh Photo
Thiet Ke Web - Kim Thang
Trực tuyến
Thành viên: 0
Khách: 10
Lượt truy cập
3404275
 
 
TIN TỨC
6 cách để có bokeh đẹp

Mách bạn sáu cách để đạt bokeh (những đốm tròn của sự phản xạ ánh sáng gây ra nơi vùng không nét trong ảnh) tốt hơn, thậm chí bokeh đẹp.

Khi chọn giải pháp thu hẹp vùng ảnh rõnhằm tách chủ thể ra khỏi bối cảnh, nhiều nhà nhiếp ảnh đãkhông để tâm đến tính thẩm mỹ mà bối cảnh tạo ra được sau khi bị làm mờ.
Đó là sai lầm lớn, vì dù sao thì những vùng mờ nhòe đó, vẫn có tiếng nói, vẫn mang hơi thở riêng của nó, và nếu chỉ dành thêm chút quan tâm cho nó, tác phẩm hình thành sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

Những vòng sáng nơi hậu cảnh, như hòa trộn vào với tâm trạng của chàng thanh niên, vớiánh nhìn tự tin, nhưđang chờ ai,đợi ai, nhưng lòng trànđầy hạnh phúc...Ảnh: anton khoff


Bokeh là một thuật ngữ dùng để nói về những đốm tròn của sự phản xạ ánh sáng (có thể nằm ở tiền cảnh, hoặc hậu cảnh - thường ở hậu cảnh nhiều hơn) gây ra nơi vùng không nét trong ảnh. Khi những đốm này "càng tròn bao nhiêu", bokeh càng đẹp bấy nhiêu. Chính vì thế mà khi chế tạo ống kính, nhất là những ống kính tele, người ta sẽ dùng nhiều lá lam khẩu độ hơn, và đường bao phía trong được làm uốn lượn cong nhiều hơn, nhằm cho ra những bokeh thật tròn ở mọi khẩu độ.

Việc chọnđiểm lấy nét ngay chỗ có hàng số 1817, mà không phải nơi bàn tay, nhằm đưa ra thông điệp rằng việc tìm kiếm chưa thể kết thúc, thậm chí là "không có hồi kết". Ảnh: David Wetty

Có sáu cách vận dụng các biến số để điều khiển vùng ảnh rõ, hầu đạt được hiệu năng cao nhất theo ý muốn.

1. Vận dụng khẩu độ
Khẩu độ càng mở lớn, vùng ảnh rõ càng mỏng
, và người chụp chỉ việc mở lớn khẩu độ ra, thậm chí mở hết, để hậu cảnh có được độ mờ nhiều nhất. Những ống kính zoom thường có độ mở lớn nhất "không lớn lắm" (thường chỉ là f/2.8), nên hiệu ứng mờ của hậu cảnh không tốt bằng những ống kính có tiêu cự cố định (fix, hay prime lens), thường có độ mở lớn nhất, cao hơn khá nhiều, như f/2, f/1.8, f/1.4, f/1.2..., thậm chí f/0.9.


Việc chọnđiểm lấy nét ngay những ngọn nến khiến ngườixemảnh không chỉ quantâmđến cặpđôi hạnh phúc, mà còn hiểu thêm rằng họđãđến tiệcđêm. Ảnh: David Wetty

Theo nguyên lý quang học của vùngảnh rõ, "vùng nét phải song song với mặt phẳng chứa phim, hay cảm biến".Đó là với máyảnh thông thường. Nhưng khi dùng những máyảnh khổ lớn, hayống kính có chức năng tilt thì việc thayđổi mặt phẳng nét thật dễ dàng, người chụp có thể khiến mặt phẳng nét không còn song song với biênảnh nữa. Ảnh: ~jjohn~


2. Vận dụng tiêu cự
Tiêu cự càng dài, vùng ảnh rõ càng mỏng. Vì vậy, khi muốn chọn để có bokeh hậu cảnh tốt, người ta thường dùng ống kính tele nhiều hơn . Những tiêu cự thông dụng của ống tele thời cuối thế kỷ XX ở khoảng 85mm-135mm, thường được gọi là portrait lens. Ngày nay, việc chọn ống kính chụp chân dung thay đổi khá nhiều, với độ đa dạng cũng rộng hơn. Người ta thường chọn 70-200mm (thông dụng nhất trong giới chuyên nghiệp), hay 70-300mm (thông dụng nhất trong giới tài tử, vì không phải đầu tư nhiều).

Vận dụng trị số tiêu cự dài, kết hợp với khẩuđộ mở lớn,để có vùngảnh rõ thậtấn tượng. Nơi mắt nhắm là cảm giác thật mơ mộng, mộtbức "thiếu nữ ngủ ngày" hoàn hảo. Ảnh: Andross


3. Vận dụng điểm lấy nét

Điểm lấy nét càng gần, vùng ảnh rõ càng mỏng. Để có được những bokeh đẹp, người ta thường chọn giải pháp chụp ở khoảng lấy nét gần (như chân dung, macro...). Đặc biệt, khi tiến vào những khoảng cách thật gần (khoảng vài tấc, với tiêu cự trung bình khoảng 100mm), vùng ảnh rõ sẽ rất mỏng, cho dù có đóng nhỏ khẩu độ lại thì vùng ảnh rõ cũng vẫn hết sức mỏng .


Ở khoảng cách lấy nét thật gần, vùngảnh rõ cực mỏng, cho dù khẩuđộ chụpđangđóng nhỏ (như f/11), và hậu cảnh vẫn bị xóa nhòe gần như chỉ còn cảm giác về các mảng màu mà thôi,để thấy đó là thiên nhiên, là tươi mát...Ảnh: aussiegall

4. Vận dụng kích thước cảm biến

C ảm biến càng lớn, sẽ cho vùng ảnh rõ càng cạn, cảm biến càng nhỏ thì vùng ảnh rõ càng sâu. Để có được bokeh đẹp, người ta có khuynh hướng chọn những máy có kích thước cảm biến lớn, bằng hay lớn hơn kích thước khổ phim 135. Những máy ảnh compact, với kích thước cảm biến khoảng 10mm (đường chéo), khó có thể tạo được bokeh mong muốn.

Với góc nhìn củaống kính góc rộng, nhưng khi mở lớn khẩuđộ, vàđiểm lấy nét gần (nơi trụđèn) thì vẫn tạođược mộtấn tượngnhư là sương khói, như một ngày mới, và những bước chân thong dong, gợi nên cảm giác thư giãn, thoải mái... Ảnh: David Wetty


5. Vận dụng những bộ lọc

Việc gắn những bộ lọc phía trước ống kính, với những hình dáng định trước, sẽ giúp thể tạo được những tác dụng nhất định đến bokeh nơi hậu cảnh. Đã từng có thời, người ta dùng nó như những filter effect, nhưng nay thì không còn thấy nữa.

Khi chọn góc độ ngay giữa, rồi vùng ảnh rõ cực mỏng thế này, sẽ khiến người xem hình dung tư thế người chủ, tư thế mạnh mẽ, tự tin đi tới... Ảnh: conorwithonen


6. Vận dụng góc nhìn

Cần hết sức quan tâm đến những biến thiên của bokeh nơi hậu cảnh để có thể "đặt" chúng ở những vị trí thích hợp trong khuôn hình, nhằm bổ sung tính biểu cảm của hậu cảnh. Đôi khi, người ta có thể xem những bokeh này như "chủ thể" để thể hiện những cảm xúc, hay ấn tượng nào đó củatâm tìnhriêng tư.

Khi chọn chủ thể là chiếc tách, người chụp muốn nhấn mạnh đến yếu tố "chứa đựng trong đó", và khi đưa chiếc tách ra, như đểhứng đựng hết những lung linh, vui vẻ, hay hào quang.Cũng có thể hiểu theo hướng như từ trong tách bốc tỏa ra làm lung linh bối cảnh, như sự chia sẻ hạnh phúc với mọi người... Ảnh: Shermeee

Người ta có thể vận dụng thủ pháp này như một "phong cách thể hiện", và thực sự đã từng có những trường phái được ra đời như thế.

Trung Thu (Theo DPS)


.:: Tin tức khác:

  » Thế giới kỳ ảo trong 40 bức ảnh HDR
  » Chim bói cá ngộ nghĩnh
  » Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Kiên Giang năm 2010
  » Máy ảnh không sợ tối
  » Khái niệm 'photoshop' qua những bức ảnh nổi tiếng thế giới
  » Chụp ảnh Phong cảnh
  » Chụp ảnh hoa ngoài trời
  » Nghiệt ngã nghề săn ảnh
  » Để có được bức ảnh Giáng sinh như ý
  » Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Quốc Tuấn: “Bậc thầy từ một... khay vuông”
    
 
Phát triển bởi Thiết kế website - may phat dien - Lưu trữ tại iMS Vietnam